TIN TỨC Y TẾ

Làm gì để đẩy lùi stress?
[ Cập nhật vào ngày (15/08/2019) ]

Hầu hết chúng ta đều bị căng thẳng tinh thần (stress), xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân gồm công việc, tài chính, chuyện gia đình, các mối quan hệ xã hội, so sánh bản thân với người khác, thậm chí là việc sử dụng công nghệ và mạng xã hội... Đầu óc hay lo lắng về lâu dài dễ dẫn đến mất ngủ, huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do vậy khi bị stress, điều bạn cần làm là kiểm soát cảm xúc và thư giãn tinh thần, bằng những cách dưới đây:


Xác định nguyên nhân gây stress. Bạn không thể thả lỏng đầu óc nếu không xử lý được yếu tố gây stress. Việc phớt lờ áp lực đang chịu đựng với hy vọng chúng sẽ biến mất có lẽ không phải là cách hữu hiệu bởi nó chỉ làm tăng cảm giác quá tải. Song, bằng cách nhận diện và giải quyết lần lượt từng tác nhân gây stress, bạn có thể vượt qua giai đoạn căng thẳng.

Hít thở chậm: 

Đây là cách có thể giúp thư giãn đầu óc mà không mất nhiều thời gian. Theo đó, hãy hít một hơi thật sâu qua mũi rồi thở ra từ từ bằng miệng. Điều quan trọng là phải giữ nhịp thở nhẹ nhàng và chậm rãi, như vậy cơ thể mới lan truyền tín hiệu đến não giúp bạn thư giãn.

Tắm nước ấm: 

Một cách tuyệt vời khác để thư giãn đầu óc là đi tắm, đặc biệt là tắm bằng nước ấm. Theo các chuyên gia, tắm nước ấm có tác dụng cắt giảm đau cơ, cải thiện tâm trạng, giải tỏa stress, cải thiện sức khỏe tổng thể và thậm chí là cải thiện tình trạng da. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần thêm vào bồn tắm một ít muối tắm Epsom.

Đọc sách: 

Chúng ta sống trong một thế giới công nghệ nên tâm trí luôn bị bao vây bởi những tin nhắn từ điện thoại, email và các bài đăng trên mạng xã hội, khiến cho đầu óc bị quá tải. Ngay lúc này, điều cần làm là ngồi xuống, tắt các thiết bị số và mở quyển sách mình yêu thích ra đọc. Khi không có bất kỳ thông báo hay tiếng chuông điện thoại gây phiền nhiễu nào, đầu óc sẽ được thư giãn.

Chợp mắt: 

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, 20% người Mỹ bị rối loạn giấc ngủ và ngủ trung bình chưa tới 7 tiếng mỗi đêm. Dù chợp mắt không phải là phương thuốc hiệu nghiệm để bù đắp cho một đêm mất ngủ nhưng giấc ngủ ngắn từ 20-30 phút có thể giúp cải thiện tâm trạng, nâng cao sự tỉnh táo và là một cách thư giãn tuyệt vời.

Xem phim: 

Ngồi trong phòng tối thưởng thức một bộ phim hay và để đầu óc rời xa các yếu tố gây stress bên ngoài là một cách tuyệt vời để thư giãn tâm trí.

Mát-xa:

Để thư giãn đầu óc, bạn phải thư giãn cơ thể. Mát-xa không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng ở cơ và giảm đau nhức, mà còn có thể làm giảm stress.

Tập thể dục: 

Chúng ta đều có rất nhiều thứ để lo nghĩ, do đó đôi khi cần tiến hành các hoạt động làm giảm sự chú ý đối với vấn đề gây stress nhằm đạt được mục tiêu đặt ra như nâng tạ nặng hơn, chạy thêm 5km hoặc hoàn thiện một tư thế yoga khó. Ngoài ra, tập thể dục cũng được chứng minh làm tăng hàm lượng endorphin - chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng.

Thử một sở thích mới: 

Thay vì bó buộc mình trong một giới hạn an toàn, hãy thực hiện những đam mê và tham gia các hoạt động mang đến cho tâm trí những điều mới mẻ, thú vị. Chẳng hạn, bạn có thể thử học làm đồ gốm hoặc tạo hình từ thủy tinh.

Nhìn chung, học cách đương đầu với stress luôn là điều cần thiết trong cuộc sống có quá nhiều áp lực như hiện nay. Nghiên cứu của Quỹ Sức khỏe Tâm thần Anh hồi 2018 phát hiện, 74% dân số nước này cảm thấy stress quá mức và phải tìm cách đối phó. Ở Mỹ, con số này thậm chí còn cao hơn khi có tới 80% người dân xứ cờ hoa cảm thấy bị stress hơn 1 lần/ngày.




TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

  In bài viết



tin nổi bật


Đơn vị trực thuộc

Tìm kiếm tin tức